Cảng Hồng Kông nằm trên bán đảo Cửu Long ngoài khơi Biển Đông. Đây là một trung tâm lớn ở khu vực Đông Nam và Đông Á. Cảng cung cấp 400 dịch vụ tàu container một tuần đến hơn 500 điểm trên toàn thế giới.
Cảng được quản lý bởi bộ phận hàng hải của Chính phủ Đặc khu hành chính Hồng Kông. Hội đồng phát triển cảng Hồng Kông đảm nhận quy hoạch và phát triển cảng.
Xây dựng
Việc xây dựng ba nhà ga đầu tiên bắt đầu vào năm 1970. Công trình nhà ga số 4 bắt đầu vào năm 1974 và cảng được mở rộng đáng kể với các Thiết bị đầu cuối 5, 6, 7 và 8 vào năm 1987. Việc xây dựng Nhà ga thương mại sông được hoàn thành vào năm 1999. Nhà ga số 9 tại Kwai Chung được xây dựng vào năm 2004
Chức năng quan trọng
Cục Hàng hải giám sát và kiểm soát các chuyển động của tàu trong bến cảng, và quản lý ba bến phà xuyên biên giới và tám khu vực làm việc hàng hóa công cộng. Nó cũng cung cấp các thiết bị hỗ trợ điều hướng và phao neo cho các tàu đi biển.
Hội đồng phát triển cảng Hồng Kông đảm nhận quy hoạch và phát triển cảng.
Giám đốc Hàng hải cung cấp dịch vụ hoa tiêu cho các tàu vào cảng. Văn phòng Thủy văn (HO) cung cấp các biểu đồ hải lý để điều hướng an toàn trong cảng bận rộn. Sở cứu hỏa điều hành các tàu chữa cháy quanh cảng. Tàu kiểm soát ô nhiễm đối phó với sự cố tràn dầu.
Cảng cũng là nhà của khoảng 795 tàu từ 14 cơ quan chính phủ. Các tàu này được dành riêng cho các hoạt động cảng của bộ hàng hải hoặc cho các bộ phận khác không có đội tàu riêng của họ.
Nhà máy Chính phủ cung cấp hỗ trợ trong thiết kế, mua sắm và bảo trì tất cả các tàu do chính phủ vận hành.
Cảng Hồng Kông thông qua
Cảng Hồng Kông là một trong những cảng container bận rộn nhất trên thế giới. Trong năm 2009, khoảng 205.510 tàu bao gồm tàu biển và tàu buôn sông đã cập cảng. Cảng xử lý 89% tổng sản lượng hàng hóa của Hồng Kông.
Trong năm 2009, cảng đã xử lý 21 triệu TEUs (đơn vị tương đương 20 feet), trong đó khoảng 15,2 triệu TEUs được xử lý bởi Thiết bị đầu cuối container Kwai Chung và Tsing Yi, trong khi 5,9 triệu TEUs được xử lý bởi luồng giữa và các bến khác.
Cơ sở cảng Hồng Kông
Cảng Hồng Kông có chín nhà ga container tại khu vực Kwai Chung, Đảo Stonecutter và Tsing Yi. Việc hợp nhất các container, phá vỡ các hoạt động vận chuyển hàng rời và hàng rời được xử lý bởi nhà ga thương mại sông tại Tsuen Mun. Các khu vực giữa dòng tại bến cảng xử lý việc bốc dỡ hàng hóa.
Thiết bị đầu cuối container Kwai Chung và Tsing Yi nằm ở phía tây bắc của cảng bao gồm chín nhà ga container. Tổng diện tích bao gồm 24 bến với 7.694m mặt tiền nước sâu.
Các cơ sở xử lý container chiếm tổng diện tích nhà ga khoảng 279ha, và có bãi chứa container và trạm vận chuyển hàng hóa. Chín khu cảng container có tổng công suất xử lý hơn 19 triệu TEUs.
Cảng cung cấp bến cảng khô, neo, đường trượt, cơ sở sửa chữa và bảo trì cho tất cả các loại tàu. Ba bến cảng khô nổi nằm ngoài khơi bờ biển phía tây của đảo Tsing Yi. Các nhà máy đóng tàu nhỏ hơn tại cảng thực hiện sửa chữa và xây dựng các tàu chuyên dụng bao gồm tàu tuần tra và tàu niềm vui cho thị trường xuất khẩu.
Khai thác cảng
Cảng Hồng Kông được tài trợ, sở hữu và vận hành bởi khu vực tư nhân. Các khu cảng container được vận hành bởi năm công ty Thiết bị đầu cuối hiện đại (MTL), Thiết bị đầu cuối quốc tế Hồng Kông (HIT), Thông tin & Công nghệ COSCO (COSCO), Thiết bị đầu cuối quốc tế cảng Dubai (DPI) và Thiết bị đầu cuối container châu Á (ACT).
Truyền thông và công nghệ
Cục Hàng hải cung cấp các liên kết liên lạc qua cảng và các kênh của nó thông qua mạng vô tuyến VHF.
Voi Cảng Hồng Kông được tài trợ, sở hữu và điều hành bởi khu vực tư nhân.
Trung tâm điều phối cứu hộ hàng hải (MRCC) cung cấp giám sát cảnh báo sự cố hàng hải và tổ chức các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn hàng hải trong khu vực Hồng Kông.
Dịch vụ giao thông tàu biển (VTS) theo dõi các chuyển động của tàu trong khu vực cảng. Điều này đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả giao thông của cảng. Hệ thống VTS có thể theo dõi 4.000 tàu di chuyển cộng với 1.000 mục tiêu cố định trong thời gian thực.
Nó sử dụng công nghệ tiên tiến như AIS, ECDIS, CCTV, công cụ tìm hướng VHF mới và các phương tiện truyền thông hiện đại để tăng cường an toàn hàng hải và hiệu quả chức năng trong cảng.
Sự phát triển tương lai
Chính phủ đã tiết lộ vị trí đề xuất cho Cảng container 10 (CT10) mới trong ngân sách 2008-09.
Một nghiên cứu khả thi sơ bộ để xây dựng nhà ga phía tây nam của đảo Tsing Yi đang được hoàn thành vào tháng 3 năm 2011.
MITEL DISTRIBUTION
Address: 38A Lê Văn Huân, Phường 13, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: (+84) 0944.177.633
Tel: (+84) 28 39.955.806 & Fax (+84) 28 39.955.308
Email: info@mitel.vn – Website: mitel.vn
Leave a Reply